วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ข้อมูลทั่วไป

โรงเรียนบ้านทองหลาง ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ต.โนนเต็ง อ.คง จ.นครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 6 ห่างจากตัอำเภอคง ประมาณ 7 ก.ม. ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 65 ก.ม. เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2551 มีครู 5 คน (รวมทั้งผู้บริหาร) มีจำนวนนักเรียน 55 คน นายอนุสรณ์ ควรขุนทด เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน
สภาพท้องถิ่น ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา เลี้ยงสัตว์ มีรายได้น้อย นักเรียนหลายคนมีสภาพครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์นัก พ่อแม่ไปรับจ้างต่างจังหวัด โดยทิ้งลูกหลานไว้กับปู่ย่าตายายให้คอยเลี้ยงดู
สภาพทางวัฒนธรรม ชาวบ้านทองหลางพูดภาษาถิ่นโคราช ซึ่งแตกต่างจากภาษาอีสานพอสมควร รับประทานข้าวเจ้าเป็นอาหารหลัก ชอบทำบุญตักบาตร งช่วยเหลืองานสังคม และให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนในการทำกิจกรรมต่างๆ เป็นอย่างดี
เนื่องจากโรงเรียนบ้านทองหลางเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เคยมีโครงการจะให้ยุบโรงเรียน แต่ด้วยความรักหวงแหนโรงเรียน ทางชุมชนไม่ยอม โครงการดังกล่าวจึงถูกยกเลิกไป และชาวบ้านยังได้จัดหาผ้าป่าการศึกษามาพัฒนาโรงเรียนทุกปี เนื่องด้วยรู้สภาพโรงเรียนว่าขาดงบประมาณในการพัฒนา (งบจากทางราชการจะให้โรงเรียนโดยยึดจำนวนนักเรียนเป็นหลัก เรียกว่า "งบรายหัว" ดังนั้นโรงเรียนขนาดเล็ก ก็จะได้รับงบประมาณเพียงเล็กน้อย เป็นประจำทุกปี)

ธารน้ำใจจากชาวบ้านที่หาผ้าป่ามาพัฒนาการศึกษาให้กับทางโรงเรียนเป็นประจำ
กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี
จะมีพี่ๆ ที่ใจดีมาเลี้ยงอาหารกลางวัน และแจกขนมอย่างสม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น: